MÔ HÌNH HÓA FE MODEL

Một công việc mô hình hóa FE model tiêu biểu có thể được mô tả như dưới đây:

  • Xác định vị trí điểm nút (tạo Geometry).
  • Tạo phần tử kết nối các vị trí điểm nút (chia lưới meshing).
  • Định nghĩa điều kiện biên cho mô hình.
  • Định nghĩa tải trọng, chi  tiết lực tác dụng lên mô hình.
  • Điền thông tin lựa chọn dạng phân tích.

Phụ thuộc vào phạm vi mô hình, một mô hình FE có thể chia thành mô hình thô toàn bộ, mô hình thô từng phần, hoặc mô hình phóng to điểm.

TÍNH TOÁN THEO TIÊU CHUẨN

Tính toán theo tiêu chuẩn đăng kiểm cho tầu hàng rời và tầu chở dầu bằng phần mềm PSH-Rules (Viết bởi NK)

  •  Đánh giá sức bền dọc tầu (Moment uốn, Lực cắt, ứng suất phá hủy...).
  • Đánh gía sức bền cục bộ (tấm vỏ, dầm , gia cường...)
  • Đánh giá ổn định cho cơ cấu dọc.
  • Đánh giá bền mỏi cho các điểm giao cắt giữa sườn và dầm.
  • Phân tích ổn định gây ra do thay đổi mặt thoáng chất lỏng trong khoang hàng.
  • Phân tích slamming và đánh giá bow impact....
ĐÁNH GIÁ SỨC BỀN

Đánh giá sức bền trực tiếp cho tầu hàng rời và tầu chở dầu bằng phần mềm PSH-DSA (Viết bởi NK):

Phương pháp phần tử hữu hạn được áp dụng nhằm đưa ra kết quả chính xác hơn trong các điều kiện làm việc phức tạp (do tải trọng hàng hóa, áp lực của nước biển tĩnh và động...) bằng việc tích hợp tiêu chuẩn NK vào phần mềm, các đánh giá quan trọng như ứng suất chảy, ổn định tấm chịu nén, sàng lọc, bền mỏi... được đánh giá chi tiết và có thể hỗ trợ cho quá trình thiết kế một cách hiệu quả.

PHÂN TÍCH SỨC BỀN

Phân tích sức bền cục bộ và thiết kế gia cường dưới mặt boong cho các thiết bị neo buộc trên tầu (cọc bích, lỗ luồn dây, tời neo...)

Xác định kích thước, hình dạng và đánh giá độ bền của các cơ cấu gia cường cho các thiết bị neo buộc trên boong :các loại gia cường (bracket, Flat bar,...) được thiết kế dựa trên kết cấu Vỏ thực tế để đảm bảo sức bền trong các trường hợp tải trọng làm việc nguy hiểm nhất của thiết bị neo buộc. Kích thước cuối cùng của các gia cường được đánh giá và quyết định dựa trên kết quả tính toán.

ĐÁNH GIÁ ỔN ĐỊNH BỀN CỦA TẤM CHỊU NÉN

Kiểm tra ổn định của tấm chịu nén của các tàu ngoài phạm vi đánh giá của H-CSR (phà, tàu container..). Đặc biệt cho các phần tử kết cấu như các tấm được gia cường hay không được gia cường, các tấm có bao gồm lỗ mở, vách sóng, cột chống. Ở IEMV, chúng tôi thường tiến hành phân tích buckling bởi các phần mềm chuyên dụng được phát triển bởi JMU như saiasb4a, saiaspb,... những phần mềm này có thể cung cấp kết quả một cách phân tích một cách nhanh chóng, đáng tin cậy cũng như đưa ra các giải pháp kỹ thuật cho từng tấm cụ thể.

PHÂN TÍCH RUNG ĐỘNG

Để xác định các vấn đề về rung động ở khu vực thượng tầng và thiết bị đặt trên đó, một mô hình FE đuợc sử dụng để xác định tần số dao động riêng của kết cấu khu vực thượng tầng. Nếu tần số dao động này gần với tần số dao động của máy chính và chân vịt sẽ phải có một kế hoạch gia cường nhằm đẩy tần số dao động riêng này tránh xa tần số dao động của máy chính và chân vịt để tránh sự cộng hưởng.

Gọi ngay: (+84)-225.3757.044/046
SMS: (+84)-225.3757.044/046 Chat Zalo